Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

THỦ TỤC HẢI QUAN NHẬP KHẨU ĐỒ CHƠI TRẺ EM MỚI NHẤT

THỦ TỤC HẢI QUAN NHẬP KHẨU ĐỒ CHƠI TRẺ EM


        Trong thời buổi tiên tiến như hiện nay, ngoài các trò chơi dân gian như: bún thun, bắn bi, banh đũa,... :)) thì trẻ em còn được tiếp xúc với các đồ chơi khác hiện đại hơn rất nhiều như: robo, búp bê, đồ chơi diều khiển từ xa, lồng đèn điện tử,...Các sản phẩm đồ chơi cũng rất đa dạng về hình dạng, màu sắc, công dụng,...nhằm đáp ứng phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ nhỏ và để có thể giúp trẻ phát triển tất cả các khả năng của mình. Nắm bắt được nhu cầu như vậy các công ty Việt Nam đã nhập khẩu đồ chơi từ các nước khác trên thế giới về để kinh doanh để có thể đáp đứng được thị hiếu đa dạng của thị trường trong nước. vậy việc nhập khaair đồ chơi có đơn giản không? thủ tục hải quan như thế nào? chính sách nhập khẩu đồ chơi ra sao? mã hs code? thuế nhập khẩu bao nhiêu? v..v..v…..Dâu là những câu hỏi mà các doanh nghiệp băn khoăn để có thể nhập khẩu mặt hàng đồ chơi trẻ em hiện nay.
         Nay mình chia sẽ bài viết này nhằm giúp các bạn trả lời các câu hỏi trên và hiểu được quy trình nhập khẩu đồ chơi như thế nào để có thể giảm bớt được chi phí cũng như thời gian khi nhập khẩu về VN!! hihi…
         Lưu ý là các mặt hàng như máy bắn cá, máy gắp thú,...không áp dụng được nhé vì các sản phẩm này thuộc quản lý của Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch nhé. Thủ tục sẽ có khác hơn đôi chút nên mình sẽ chia sẽ ở bài viết sau. (các bạn theo dõi trang của mình để được update thêm nhé) hehe….
Tham khảo thủ tục nhập khẩu máy gắp thú, máy chơi game hoạt động bằng xèng
đồ chơi trẻ em nhập khẩu

Đầu tiên: về điều kiện nhập khẩu đồ chơi

  1. Để nhập khẩu được đồ chơi thì các doanh nghiệp phải có chức năng kinh doanh phù hợp (điều này là đương nhiên rồi không phải bàn cải gì nữa).
  2. Đồ chơi trẻ em phải mới 100% nha - cái này quan trọng vì đồ chơi cũ bị cấm nhập khẩu đó.
  3. Có nội dung, hình thức, kiểu dáng, tính năng sử dụng không có hại đến giáo dục nhân cách, không gây nguy hiểm hoặc ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ em, không vi phạm các quy định về cấm phổ biến và lưu hành tại Việt Nam.
  4. Cần kiểm tra chất lượng công bố hợp quy và dán nhãn CR cho sản phẩm theo Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN ngày 26/6/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn đồ chơi trẻ em – QCVN 3:2009/BKHCN. ( Theo đó đơn vị cần phải công bố hợp quy cho sản phẩm mới có thể thông quan, tuy nhiên nếu hàng đã về đến cảng, đơn vị có thể đến cơ quan kiểm tra trước để đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng để cơ quan hải quan cho phép tạm thời thông quan hàng hóa để tránh hàng bị tồn đọng rồi sau đó cần nhanh chóng thực hiện kiểm tra chất lượng cho sản phẩm )

--->> nghĩa là khi nhập khẩu đồ chơi trẻ em phải làm kiểm tra chất lượng và công bố hợp quy sản phẩm (dán nhãn CR)

Điều thứ 2 các bạn cần lưu ý về nhãn mác của hàng hóa - sản phẩm nhập khẩu:

Trên mỗi đơn vị bao gói sản phẩm phải có nhãn hàng hóa. Nội dung ghi nhãn phải rõ ràng, dễ đọc, khó tẩy xóa và phải theo đúng quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về Nhãn hàng hóa. Nội dung ghi nhãn tối thiểu phải bao gồm:
  1. a) Thành phần;
  2. b) Thông số kỹ thuật;
  3. c) Thông tin cảnh báo;
  4. d) Hướng dẫn sử dụng;
  5. e) Năm sản xuất.
Ngoài ra trên nhãn của đồ chơi trẻ em còn phải thể hiện đầy đủ các cảnh báo và hướng dẫn sử dụng cho đồ chơi theo quy định nêu trong các tiêu chuẩn tương ứng thuộc bộ TCVN 6238 (ISO 8124)

Để làm công bố hợp quy các bạn cần chứng từ gì?

  • Bản công bố hợp quy theo mẫu quy định
  • Bản trình bày chi tiết về tính năng ,đặc điểm.. của sản phẩm
  • Kết quả quá trình thử nghiệm tại phòng thí nghiệm của cá nhân được công nhận hay phòng thí nghiệm được chỉ định
  • Kế hoạch quản lý sản phẩm và quy trình sản xuất hoặc bản sao chứng chỉ iso 9001 nếu tổ chức quản lý chất lượng chuẩn iso 9001
  • Chứng nhận lưu hành tự do của nước xuất xứ
  • Kế hoạch giám sát định kỳ
  • Bản chứng nhận hợp quy được tổ chức có thẩm quyền cấp
  • Các tài liệu liên quan khác.

Sau đó làm đăng ký kiểm tra chất lượng (tức là kiểm tra thực tế xem hàng bạn nhập về có đúng với bạn công bố hợp quy hay không). Hồ sơ gồm:

  1. Đơn đăng ký kiểm tra chât lượng theo mẫu
  2. Các chứng từ khác liên quan: invoice, packing list, hợp đồng, C/O,...

Tất cả hồ sơ nhập khẩu nộp tại Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng do bộ Khoa Học Công Nghệ chỉ định.

Về hồ sơ hải quan cá bạn cần chuẩn bị gồm:

  • Tờ khai hàng nhập khẩu.
  • Vận đơn (Bill of lading).
  • Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice).
  • Danh sách đóng gói (Packing list).
  • Hợp đồng thương mại (Sale contract).
  • Chứng thư: Thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu - đạt yêu cầu nhập khẩu (Vận thăng lồng).
  • Các chứng từ khác nếu có (C/O, Catalog,...)
À hàng này thường sẽ đi kiểm hóa, nhưng đừng lo, kiểm thì đi kiểm thôi hàng mình đúng thì sợ gì phải không nào hehe...kiểm để các lần sao về khỏe hơn 1 chút.

Còn về HS code và thuế nhập khẩu đò chơi như thế nào?

Việc xác định mã HS chuẩn xác là một trong những việc quan trọng đầu tiên khi tiến hành khai hải quan nhập khẩu bất cứ mặt hàng gì.

Đồ chơi trẻ em có mã HS thuộc Chương 95 : Đồ chơi, dụng cụ dùng cho các trò chơi và thể thao; các bộ phận và phụ tùng của chúng:

Mã HS
Mô tả
Thuế NK ưu đãi
9503
“Xe đạp ba bánh, xe đẩy, xe có bàn đạp và đồ chơi tương tự có bánh; xe của búp bê; búp bê; đồ chơi khác; mẫu thu nhỏ theo tỷ lệ (“”scale””) và các mẫu đồ chơi giải trí tương tự, có hoặc không vận hành; các loại đồ chơi đố trí (puzzles).”
10
95030010
– Xe đạp ba bánh, xe đẩy, xe có bàn đạp và đồ chơi tương tự có bánh; xe của búp bê
– Búp bê:
10
95030021
– – Búp bê, có hoặc không có trang phục
10
95030022
– – – Quần áo và phụ kiện quần áo; giầy và mũ

95030029

– – – Loại khác
10
95030030

– Xe điện, kể cả đường ray, đèn hiệu và các phụ kiện khác của chúng
10
95030040
“- Các mô hình thu nhỏ theo tỷ lệ (“”scale””) và các mô hình giải trí tương tự, có hoặc không vận hành”
10
95030050
– Đồ chơi và bộ đồ chơi xây dựng khác, bằng mọi loại vật liệu trừ plastic
20
95030060
– Đồ chơi hình con vật hoặc sinh vật không phải hình người
20
95030070
– Các loại đồ chơi đố trí (puzzles)
– Loại khác:
10
95030091
– – Đồ chơi, xếp khối hoặc cắt rời hình chữ số, chữ cái hoặc hình con vật; bộ xếp chữ; bộ đồ chơi tạo chữ và tập nói; bộ đồ chơi in hình; bộ đồ chơi đếm (abaci); máy may đồ chơi; máy chữ đồ chơi
20
95030092
– – Dây nhảy
20
95030093
– – Hòn bi
20
95030094
– – Các đồ chơi khác, bằng cao su
20
95030099
– – Loại khác
20

Thuế nhập khẩu .

Nhập khẩu đồ chơi trẻ em chịu các loại thuế khi nhập khẩu gồm thuế nhập khẩu theo biểu thuế nhập khẩu và thuế VAT 10%
Nhập khẩu đồ chơi trẻ em  được ưu đãi thuế khi nhập khẩu từ một số quốc gia theo hiệp định thương mại tự do với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.Với mặt hàng đồ chơi trẻ em nhập khẩu không có C/O theo hiệp đinh                             thương mại tự do có ưu đãi thì thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường là 10 – 20%.
Trong hầu hết trường hợp đồ chơi trẻ em nhập khẩu từ Trung Quốc có C/O form E và các nước thuộc khối ASEAN có C/O form D  hay C/O form AK  nhập khẩu từ Hàn Quốc  và C/O form  AJ nhập khẩu từ Nhật Bản hợp lệ thì thuế nhập khẩu đều là 0%.
Trong trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu đồ chơi trẻ em từ các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam ngoài những nước kể trên, ví dụ như nhập khẩu đồ chơi trẻ em từ Ấn Độ, Chile, doanh nghiệp nên tra cứu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt và yêu cầu người xuất khẩu làm C/O đúng form để được hưởng ưu đãi thuế.
     Đấy thủ tục chỉ như thế, cũng đơn giản mà phải không nào, chỉ cần làm công bố hợp quy cho sản phẩm, hàng về tiến hành kiểm tra chất lượng, làm thủ tục hải quan --->> thông quan đưa hàng về. nếu còn khó khăn hay thắc mắc gì các bạn liên hệ mình tư vấn cho nhé, free mà gọi thoải mái đi nhé.


Nguồn Mr. Khắc A.N.T Shipping

Liên hệ:
Skype: khac5579
SĐT: 0949 63 53 89
Email: sales4@antshipping.com.vn


Related Posts

0 nhận xét: