Thứ Hai, 22 tháng 10, 2018

THỦ TỤC NHẬP KHẨU MỰC ỐNG, MỰC NANG, CÁ ( NGUYÊN CON ) ĐÔNG LẠNH


THỦ TỤC NHẬP KHẨU MỰC ỐNG, MỰC NANG, CÁ

( NGUYÊN CON ) ĐÔNG LẠNH



Tuy Việt Nam là nước có đường bờ biển rất dài từ Bắc đến Nam nên có lượng thủy sản rất phú, nhưng vẫn phải nhập khẩu khẩu từ nhiều quốc gia khác như: Đài Loan, Indo, Trung Quốc, Hàn Quốc,...và nhập chủ yếu là các loại mực ống, mực nang, cá. Nguyên nhân là do cách đánh bắt của VN còn thủ công, năng suất thấp, tốn nhiều chi phí và nhân công khi đánh bắt,....dẩn đến giá thành cao lên đến ~ 200 nghìn/ kg (nhưng bù lại thì thủy sản rất ngon hihi..). Còn các loại mực ống, mực nang, cá nhập khẩu từ thị trường nước ngoài thì chủ yếu là giá thành rẽ vì họ đánh bắt bằng công nghệ hiện đại, sản lượng lớn. (giá thủy sản nhập <100 nghìn/ kg - chất lượng thì không ngon bằng thủy sản trong nước). Nhưng quan trọng là giá thành vì thủy sản nhập khẩu rẽ hơn thủy sản nội địa nhiều nên được nhiều người mua. Vậy thủ tục nhập khẩu các loại thủy sản như mực ống, mực nang, cá đông lạnh (nguyên con) như thế nào?
thủ tục nhập khẩu mực

→ Nay mình xin chia sẽ cho các bạn về thủ tục nhập mực ống, mực nang, cá nguyên con (đông lạnh) vì mặt hàng này bên mình nhập về thường xuyên nên làm cũng khá đơn giản hihi.

Đầu tiên, để nhập khẩu mực ống, mực nang hay cá về VN thì bạn cần phải kiểm tra xem công ty của nước xuất khẩu (shipper) đã có mã code được phép xuất khẩu vào VN hay chưa? Mã code này chính là sự thỏa thuận giữa 2 nước cho phép công ty đó được bán thủy sản đó vào VN. (rất quan trọng nhé, không có mã code thì không nhập về được đâu)
Lúc trước nhập khẩu mặt hàng này thì phải xin giấy phép nhập khẩu tự động theo thông tư 24/2010/TT-BCT ngày 28 tháng 5 năm 2010 ⇒ nhưng đến năm 2012 Bộ Công Thương ban hành thông tư 27/2012/TT-BCT ngày 26 tháng 9 năm 2012 QUY ĐỊNH TẠM NGỪNG ÁP DỤNG CHẾ ĐỘ CẤP GIẤY PHÉP NHẬP KHẨU TỰ ĐỘNG ĐỐI VỚI MỘT SỐ MẶT HÀNG THEO QUY ĐỊNH TẠI THÔNG TƯ SỐ 24 → quá khỏe rồi phải không, như vậy là không cần phải xin giấy phép nhập khẩu tự động nữa.

Vậy các thủ tục còn lại để nhập khẩu mực, cá nguyên con đông lạnh thì như thế nào?

Dối với các mặt hàng thủy sản trên bắt buộc phải kiểm dịch theo thông tư 26/2016/TT- BNNPTNT ngày 30 tháng 06 năm 2016. Các bước kiểm dịch động vật và hồ sơ như thế nào?

1/ Đăng ký xin phép kiểm dịch ngoài Hà Nội (hồ sơ gồm):

  • Đăng ký kiểm dịch nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật thủy sản theo Mẫu 02 TS 
  • Bản sao mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu của cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu có xác nhận của doanh nghiệp (đối với động vật, sản phẩm động vật thủy sản có nguồn gốc từ những quốc gia, vùng lãnh thổ chưa có thỏa thuận về mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch với Việt Nam)

- Hồ sơ gửi về: Cục thú Y ở Hà Nội
- Xử lý hồ sơ:
  • Khi nhận được hồ sơ, bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ đăng ký.
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung, chỉnh sữa lại hồ sơ → có thể hướng dẫn qua mail, thư, điện thoại.
  • Khi hồ sơ đã hợp lệ thì sau 5 ngày sẽ có kết quả gửi về cho doanh nghiệp.

2/ Cho hàng về, khi hàng đến cảng ta tiến hành khai báo Kiểm dịch với cơ quan Thú Y Vùng để lấy mẫu thực tế tại cảng.

- Sau khi kiểm tra hàng thực tế tại cảng, cơ quan kiểm dịch động vật ở cửa khẩu sẽ cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu đối với sản phẩm thủy sản đạt yêu cầu.

3/ Hồ sơ hải quan gồm:

  • Tờ Khai hải quan nhập khẩu
  • Vận đơn ( Bill of lading)
  • Hóa đơn thương mại ( Commercial Invoice)
  • Danh sách đóng gói ( Packing list)
  • Hợp đồng thương mại ( Sale contract)
  • Các chứng từ khác nếu có (giấy chứng nhận xuất xứ - C/O ,....)

4/ Thuế nhập khẩu và VAT.
Đối với hàng mực nang, mực ống nhập khẩu nguyên con - đông lạnh các bạn tham khảo nhóm 030742 có thuế nhập khẩu là 0% đối với các nước ASIAN, và 0% khi nhập từ China và Korea về. Còn thuế VAT cũng là 0%

P/s**** Tóm lại: Nhập khẩu mực ống, mực nang, cá nguyên con (đông lạnh) ---> kiểm tra Shipper có code nhập khẩu sản phẩm vào VN không ---> Hàng được nhập thì tiến hành đăng ký xin phép kiểm dịch ---> hàng về đến cảng thì khai báo kiểm dịch ---> lấy mẫu tại cảng ---> kết quả Đạt ---> thông quang lô hàng.

Trên đây mình đã chia sẽ cho các bạn về thủ tục nhập khẩu mực ống, mực nang, cá nguyên con (đông lạnh). Nếu các bạn có gì thắc mắc hay cần hổ trợ thêm thì có thể liên hệ trực tiếp với mình để được tư vấn nhé.

Nguồn Mr. Khắc A.N.T Shipping

Liên hệ:
Skype: khac5579
SĐT: 0949 63 53 89
Email: sales4@antshipping.com.vn
Where there is a will, there is a way.!!!


Related Posts

0 nhận xét: